5+ xu hướng Marketing sẽ tiếp tục thịnh hành trong năm 2024
Trước sự bùng nổ của các “ma trận” truyền thông marketing, làm thế nào để thông điệp hay chiến dịch của thương hiệu bạn trở nên nổi bật và thu hút? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay bây giờ. Cùng IGB Media tìm hiểu một số xu hướng Marketing sẽ tiếp tục thịnh hành trong năm 2024 để có thêm ý tưởng cho các chiến dịch mới của mình nhé!
1. Xu hướng Pet Influencer Marketing
2. Xu hướng Character Marketing
Character Marketing là phương thức nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như thuộc tính nhãn hàng để tạo ra Mascot - linh vật thương hiệu. Linh vật này sẽ giúp thương hiệu dễ gây ấn tượng với khách hàng, truyền tải thông điệp và giá trị thương hiệu một cách gần gũi, thân thuộc nhất.
Một số mascot như Ong Jollibee, Momo, GoJek, TiKi… quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam đến nỗi chỉ cần nhìn lướt qua khách hàng cũng có thể biết ngay nhân vật đó đến từ thương hiệu nào.
3. Xu hướng Meme Marketing
Meme Marketing là một nhánh nhỏ của tiếp thị truyền miệng (viral marketing) - một hình thức sử dụng meme để truyền tải thông điệp tiếp thị của thương hiệu. Hình thức này rất hiệu quả trong việc xóa đi ranh giới về khoảng cách giữa quảng cáo & người xem. Khách hàng có thể chủ động hơn trong việc tiếp nhận quảng cáo và lan truyền hay biến tấu trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
4. Xu hướng Comic Influencer Marketing
Là hình thức Marketing mượn các nhân vật truyện tranh để truyền tải thông điệp thương hiệu theo một cách dí dỏm, đời thường tạo cảm giác gần gũi hơn với người tiêu dùng. Tại Việt Nam, những nhân vật comic nổi tiếng có thể kể đến như : Én, Thỏ bảy màu, Vàng Xám Comic,….
5. Xu hướng Piggyback Marketing
Piggyback Marketing là xu hướng tiếp thị hợp tác, tức là hai hay nhiều công ty cùng hợp tác nhằm quảng bá dịch vụ/ sản phẩm của nhau với điều kiện chúng không có sự cạnh tranh.
Điển hình như hoạt động hợp tác của Momo và Starbuck trên fanpage. Fanpage Ví MoMo bất ngờ đăng trạng thái với màu hồng tím đặc trưng của thương hiệu làm nền, điểm nhấn là biểu tượng trái tim xanh lá cây ở giữa. Màu xanh lá cây chính là màu thương hiệu của Starbucks. Đồng thời, Starbucks Vietnam cũng đã đăng bài viết với màu xanh của thương hiệu làm nền, biểu tượng trái tim màu hồng nằm giữa – màu chủ đạo của MoMo.
6. Xu hướng Newsjacking Marketing
Newsjacking là một phương thức Marketing nổi bật mà ở đó, thương hiệu có thể tận dụng các sự kiện đang thu hút sự chú ý của cộng đồng để tạo nên những nội dung “bắt trend”. Một ví dụ điển hình cho xu hướng tiếp thị này là khi các thương hiệu hưởng ứng trend “Lần đầu tiên trái thanh long có trong…” từ clip viral mì thanh long Caty.
7. Xu hướng Nostalgia Marketing
Trong những năm gần đây, tâm lý của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt do sự biến động trong nền kinh tế - xã hội. Theo đó, thay vì chạy theo những xu hướng mới, Gen Z ngày nay cảm thấy kết nối tốt hơn với các sự vật, hiện tượng gợi nhắc ký ức và giá trị xưa cũ.
Do đó mà nhiều thương hiệu cũng triển khai các chiến dịch Nostalgia Marketing (tạm dịch: Marketing hoài niệm), tận dụng tâm lý hoài cổ để xây dựng kết nối về mặt cảm xúc và thúc đẩy lòng trung thành của thế hệ người tiêu dùng tiềm năng trong tương lai.
Một số thương hiệu với có tuổi đời lâu năm như Coca Cola, Pepsi, M&M hoặc thương hiệu có hình ảnh gắn liền với sự hoài cổ như Cộng cà phê vẫn thường sử dụng hình thức Marketing này để kết nối với người tiêu dùng trẻ.
8. Xu hướng Guerrilla Marketing
Guerilla Marketing (Marketing du kích) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1984 trong cuốn sách cùng tên của Jay Conrad Levinson – phó chủ tịch cấp cao của J. Walter Thompson và là thành viên hội đồng quản trị của Leo Burnett Advertising. Ví dụ điển hình cho hình thức này là quảng bá phim Wednesday năm 2022, Netflix đã đưa một bàn tay robot mô phỏng nhân vật Things trong phim, bất ngờ xuất hiện vào những lúc mọi người không ngờ đến. Bàn tay Thing đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người đi đường và mang đến những cung bậc cảm xúc như ngạc nhiên, sợ hãi, thích thú, vui vẻ và phấn khích.
9. Xu hướng Gamification Marketing
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng luôn cảm thấy hào hứng và dễ dàng tương tác với các game mang tính giải trí, xu hướng Gamification Marketing là hình thức ứng dụng các hoạt động game như vào Marketing nhập vai, cơ chế phần thưởng, tích lũy thành quả… với giao diện game nhiều màu sắc, dễ tương tác và thân thiện với người dùng. Đây là giải pháp nâng cao độ nhận diện, thu hút khách hàng, tăng tương tác, và nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả.
Một số các thương hiệu đã có chiến dịch Gamification thành công tại Việt Nam phải kể đến là Shopee, Momo…
Với sự phát triển chóng mặt của internet và các trang social media, năm 2024 hứa hẹn sẽ đón nhận thêm nhiều ý tưởng sáng tạo từ các chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Hy vọng bài viết này mang lại nguồn thông tin hữu ích cho bạn đọc trong quá trình lên ý tưởng truyền thông cho thương hiệu, doanh nghiệp của mình.
Thanh Hiền