Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO

Trong thời đại công nghệ số, phần lớn các thông tin đều được truy vấn trên internet với nền tảng tìm kiếm phổ biến là Google. Thông thường người dùng sẽ tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm thông qua việc sử dụng hình ảnh hoặc nhập từ khóa liên quan trước khi đi đến quyết định mua hàng. Vậy từ khóa là gì? Từ khóa đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO? Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây của IGB Media. Đưng

1. Từ khóa là gì? Phân loại các từ khóa phổ biến

Từ khóa (keyword) là một từ hay cụm từ xuất hiện xuyên suốt trong bài viết nhằm đưa nội dung đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm một chủ đề nhất định.

Từ khóa là gì

Từ khóa (keyword) là một từ hay cụm từ xuất hiện xuyên suốt trong bài viết
nhằm đưa nội dung đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm chủ đề nhất định

Hiểu đơn giản hơn, người dùng sẽ nhập từ khóa quan tâm vào thành tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo, Bing… Và để Google gợi ý sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì các SEOer cần tiến hành nghiên cứu từ khóa, sau đó đưa keyword chính hoặc những cụm từ liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng vào nội dung bài viết. Lúc này Google sẽ ghi nhận các website có nội dung chuẩn SEO và ưu tiên hiển thị ở trang đầu kết quả tìm kiếm.

Về cơ bản, từ khóa được chia làm 3 loại chính như sau:

  • Từ khóa thương hiệu (những từ khóa này có cấu trúc sản phẩm hoặc dịch vụ kết hợp với tên thương hiệu như thiết kế website IGB Media, thiết kế logo IGB Media.....
  • Từ khóa về sản phẩm và dịch vụ (hướng đến người dùng đã có ý định mua sản phẩm dịch vụ, họ sẽ gõ trực tiếp vào công cụ tìm kiếm như: công ty thiết kế website uy tín, công ty thiết kế website giá rẻ…)
  • Từ khóa cung cấp thông tin (người dùng đặt ra các câu hỏi là gì? như thế nào? ra sao?...)

2. Vai trò của từ khóa trong quá trình tối ưu Seo

2.1. Định hướng chiến lược phát triển rõ ràng

Nghiên cứu từ khóa giúp các SEOer đưa ra được chiến lược để phát triển website một cách vững chắc. Từ khóa là nền tảng đưa website lên “tầm cao” trên các công cụ tìm kiếm, nên cần nghiên cứu kỹ mục đích để đưa ra chiến lược phù hợp, xuyên suốt cả chiến dịch. 

2.2. Cải thiện thứ hạng website

Nghiên cứu từ khóa giúp cải thiện và nâng cao thứ hạng website
Nghiên cứu từ khóa giúp cải thiện và nâng cao thứ hạng website

Khi từ khóa được nghiên cứu kỹ càng kết hợp với nội dung chất lượng, chắc chắn sẽ mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên lớn cho website. Đây cũng là tiêu chí quan trọng hàng đầu để Google xếp hạng vị trí cho trang web. Nội dung càng thu hút, càng hấp dẫn để thời gian người dùng ở lại trên trang lâu thì chắc chắn website của bạn sẽ được đánh giá cao.

2.3. Nắm bắt đúng insight khách hàng

Một website được đầu tư chỉn chu về nội dung nhưng nếu không có định hướng rõ ràng về từ khóa thì cũng khó để tiếp cận khách hàng. Vì từ khóa chính là yếu tố trọng yếu để Google “đọc hiểu” và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và mang những giá trị hữu ích, phù hợp với nhu cầu người dùng.

Một khi từ khóa được nghiên cứu và đánh trung vào insight khách hàng, thời gian họ ở lại trên trang lâu sẽ cho thấy nội dung của bạn thật sự hữu ích. Google sẽ đánh giá cao những website này và đẩy thứ hạng lên cao.

2.4. Tăng khả năng cạnh tranh đối thủ

Nếu cùng kinh doanh, hoạt động trong một lĩnh vực, doanh nghiệp nào đầu tư nghiên cứu từ khóa tốt hơn thì sẽ được Google xếp thứ hạng cao hơn. Khi nội dung nằm tại vị trí cao hơn, khách hàng nhấp vào xem thì đã gia tăng cơ hội cạnh tranh với đối thủ.

3. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay

3.1. Sử dụng công cụ Google Search Console

Công cụ Google Search Console sẽ trả về bảng xếp hạng từ khóa được tìm kiếm trên website của bạn. Từ mục “hiệu suất” trên công cụ này, bạn có thể kiểm tra chi tiết về thứ hạng từ khóa để lập kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp. 

3.2. Công cụ Google Analytics

Google Analytics là một công cụ phân tích website được sử dụng để theo dõi lưu lượng truy cập trang web, hoạt động của người dùng trên trang và nhiều thông tin khác về cách người dùng tương tác với trang web. 

Google Analytics là một công cụ hữu ích để nghiên cứu từ khóa
Google Analytics là một trong những công cụ hữu ích để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Tuy nhiên, thông qua công cụ này, bạn cũng có thể thấy được những từ khóa nào đang được người dùng truy cập và quan tâm nhiều nhất. Từ đó bạn có thể điều chỉnh được kế hoạch phát triển từ khóa tốt hơn. 

3.3. Một số công cụ khác

Ngoài hai công cụ trên, bạn còn có thể tham khảo một số công cụ khác như: Google Keyword Planner, Google trend, Keyword Magic Tool… Những công cụ này cho phép bạn tìm kiếm những từ khóa dài, từ khóa liên quan hay các từ khóa đang là xu hướng được người dùng quan tâm. Tuy nhiên sẽ có sự hạn chế khi xuất dữ liệu trong trường hợp sử dụng miễn phí.

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu từ khóa là gì và tầm quan trọng của từ khóa trong SEO ra sao. Trên thực tế, để nghiên cứu và phân luồng bộ từ khóa là không hề đơn giản, cần có sự đầu tư về chiến lược cụ thể. Nếu bạn đang loay hoay trong vấn đề này và cần tìm một đơn vị cung cấp giải pháp uy tín, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ. 

Thanh Hiền


Tin tức liên quan

6 xu hướng video quảng cáo đáng chú ý trong năm 2024
Vài năm trở lại đây, hình thức quảng cáo thông qua video được ưa chuộng nhờ cung cấp thông tin dễ hiểu và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ rõ nét. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu hướng video quảng cáo nổi bật để có thể xây dựng được một chiến dịch toàn diện tốt nhất.
Đọc thêm
4 xu hướng marketing nổi bật trong năm 2024- 2025
Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành Marketing với sự lên ngôi của các xu hướng mới. Dưới đây là một số xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2024-2025 mà các marketer nên nhanh nhạy nắm bắt.
Đọc thêm
Ngành Digital Marketing đã được cách mạng hóa bởi AI như thế nào?
AI hỗ trợ ngành digital marketing tối ưu hóa chiến lược, sáng tạo nội dung thu thập, phân tích dữ liệu…, đồng thời, yêu cầu người lao động nâng cao trình độ
Đọc thêm