Các dạng bài PR phổ biến hiện nay

Trong giai đoạn truyền thông hiện đại và phát triển như hiện nay, các dạng bài viết PR phổ biến được sử dụng rất nhiều để truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm hoặc xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về PR và nắm được các dạng bài PR phổ biến nhất. Bài viết sau đây chính là lời giải đáp cho những ai đang tìm hiểu về bài viết PR.

1. Bài PR là gì?

Bài viết PR (Public Relations) là một dạng bài viết được sử dụng để quảng bá hoặc xây dựng hình ảnh, danh tiếng cho một cá nhân, tổ chức, hoặc thương hiệu. Bài viết PR thường dùng để truyền tải thông điệp tích cực về một sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, hoặc hành động của một đối tượng nhằm thu hút sự quan tâm và tạo dựng lòng tin từ công chúng.


Bài viết PR (Public Relations)

Ngoài ra bài viết PR còn tạo dựng hoặc nâng cao hình ảnh, uy tín và sự nhận biết của đối tượng trong mắt công chúng, từ đó góp phần tăng cường sự quan tâm và ủng hộ từ khách hàng, đối tác, hoặc cộng đồng.

2. Các dạng bài PR phổ biến:

Bài advertorial:

Bài advertorial là một hình thức quảng cáo được viết dưới dạng bài báo, là một bài viết quảng cáo và thường không có tên tác giả. Advertorial được đặt trong một phần riêng biệt trong ấn phẩm và nội dung của nó được thực hiện bởi doanh nghiệp (hoặc được doanh nghiệp đặt hàng để phóng viên viết theo yêu cầu). Doanh nghiệp trả phí cho báo để được đăng bài advertorial.

Tại Việt Nam, các bài advertorial thường mang tính chất quảng cáo cao tập trung chủ yếu vào việc quảng bá thương hiệu vì chúng thường do doanh nghiệp tự viết, nên thiếu tính khách quan và không có sự hấp dẫn như một bài báo chuyên nghiệp.


Các dạng bài PR phổ biến

Tuy nhiên,ưu điểm của bài advertorial là việc dễ dàng đặt một bài viết trên một tờ báo để giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu, cho phép sản phẩm hoặc thương hiệu được giới thiệu trực tiếp. Theo các chuyên gia trong ngành, bài advertorial thích hợp khi doanh nghiệp chưa có một câu chuyện đặc biệt để kể, nhưng cần tập trung vào thông tin về sản phẩm và hướng dẫn chi tiết về lịch sử cũng như cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bài Editorial:

Bài viết Editorial là một dạng bài viết PR truyền thống, được viết bởi các nhà báo chính nên không bị ảnh hưởng bởi các doanh nghiệp hay công ty. Vì vậy, các bài viết Editorial được coi là khách quan và đáng tin cậy đối với độc giả.

Dạng bài viết này luôn có nội dung hấp dẫn, với câu chuyện cụ thể và đảm bảo yếu tố bất ngờ, lôi cuốn, thu hút sự chú ý. Đồng thời, nó mang lại nhiều giá trị cho độc giả. Đặc biệt, các bài viết phải phù hợp với chuyên mục mà nhà báo muốn đăng tải. Với các bài PR chuyên nghiệp, đôi khi người đọc không nhận thấy "dấu hiệu" của quảng cáo, và bài viết có thể được đăng miễn phí trên trang và được đăng kèm tên tác giả, không được xếp vào mục quảng cáo.

Bài testimonial

Testimonial là một dạng bài viết PR theo kiểu phỏng vấn hoặc kiểm chứng. Đơn giản, đây là loại bài viết trải nghiệm, trong đó người viết sử dụng các chứng cứ dựa trên số liệu đã được thống kê hoặc phỏng vấn khách hàng đã sử dụng sản phẩm để viết bài PR. Tất cả các luận điểm, luận cứ hoặc dẫn chứng trong bài viết phải đi kèm với hình ảnh cụ thể hoặc trích dẫn số liệu chính xác và có nguồn tham khảo để chứng minh nhằm xây dựng và tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng.

3. Tổng kết:

Trên đây là một số dạng bài viết phổ biến hiện nay mà IGB đã cung cấp cho các bạn, mỗi dạng mang đến những cách tiếp cận và mục đích khác nhau trong việc truyền tải thông điệp và tương tác với độc giả nên cần có sự lựa chọn dạng bài viết phù hợp với mục tiêu và đối tượng để đảm bảo hiệu quả trong công việc PR và truyền thông.

Khánh Huyền

 

Tin tức liên quan

6 xu hướng video quảng cáo đáng chú ý trong năm 2024
Vài năm trở lại đây, hình thức quảng cáo thông qua video được ưa chuộng nhờ cung cấp thông tin dễ hiểu và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ rõ nét. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu hướng video quảng cáo nổi bật để có thể xây dựng được một chiến dịch toàn diện tốt nhất.
Đọc thêm
Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO
Từ khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu với SEO – nó là chìa khóa kết nối giữa người dùng và trang web SEO. Keyword có tác dụng đưa nội dung bài viết đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện truy vấn, đồng thời giúp các đơn vị làm SEO dễ dàng cung cấp thông tin từ website đến với khách hàng.
Đọc thêm
4 xu hướng marketing nổi bật trong năm 2024- 2025
Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành Marketing với sự lên ngôi của các xu hướng mới. Dưới đây là một số xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2024-2025 mà các marketer nên nhanh nhạy nắm bắt.
Đọc thêm