Màu sắc thương hiệu để lại dấu ấn như thế nào trong tâm trí khách hàng?

Tâm lý học màu sắc được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu và marketing. Theo đó màu sắc thương hiệu là một trong những nguyên tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu và màu sắc phù hợp với sản phẩm dịch vụ hay cá tính thương hiệu? Cùng IGB Media tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Màu sắc trong điểm chạm của thị giác và thương hiệu

Khi nghiên cứu ứng dụng của màu sắc thương hiệu trong marketing và branding cho thấy có đến 90% khách hàng đưa ra nghiên cứu nhanh về sản phẩm và thương hiệu chỉ dựa trên màu sắc bao bì.  Và có đến 80% người tham gia khảo sát có thể đưa ra quyết định mua hàng dựa trên màu sắc thương hiệu đó.
 

Màu sắc thương hiệu trong điểm chạm thị giác với khách hàng
Màu sắc thương hiệu trong điểm chạm thị giác với khách hàng

Mặc dù cảm giác mà màu sắc mang lại dựa trên phần lớn từ kinh nghiệm cá nhân của một người, hàng trăm các nghiên cứu trên thế giới qua nhiều giai đoạn với hàng trăm người tham gia đã cho thấy màu sắc thương hiệu phản ánh điều gì và tầm ảnh hưởng trong tâm trí khx ách hàng ra sao. 
 

Một ví dụ như màu xanh lá cây sẽ mang đến cảm giác năng lượng, bình yên, thư giãn và cả sự tin cậy. Mặc dù vậy trong 1 số ứng dụng phối màu, màu xanh lại tạo ra cảm giác về sự đố kỵ hay sự tăng giảm 2 sắc độ vàng và xanh dương trong màu xanh lá cây cũng gợi các cảm giác khác nhau cho người nhìn. 

2. Màu sắc trong xây dựng thương hiệu có mối liên quan như thế nào?

Khi đưa màu sắc vào thương hiệu, một điều mà hầu hết các marketer hay chủ doanh nghiệp cần quan tâm đầu tiên đó chính là màu sắc bạn đang dùng cho thương hiệu của mình có khớp với nhận thức hay tạo được ấn tượng với khách hàng, công chúng hay không?

2.1. Màu sắc phản ánh thương hiệu

Trước khi lựa chọn màu sắc chủ đạo cho thương hiệu, cần hiểu được mỗi màu sắc đại diện cho điều gì:
♦  Màu vàng: gam màu tươi sáng này  gợi lên sự tươi vui và tự tin, đầy sức sống
♦  Màu cam: mang đến cảm giác về sự ấm áp, năng lượng và thậm chí là phấn khích
♦  Màu đỏ: gợi sự sôi nổi, kích thích và dễ dàng tạo sự chú ý (theo chiều hướng đam mê, lãng mạn hoặc nguy hiểm, cảnh báo)
♦  Xanh lá cây: tạo cảm giác an toàn, lành mạnh và dễ chịu
♦  Xanh lam: gợi sự bình tĩnh, liên tiếp, cũng có thể là sự tích cực
♦  Màu tím: gợi sự cân bằng, tinh tế và khá huyền bí, sang trọng
♦  Màu nâu: tạo cảm giác ấm áp, nghiêm túc và nam tính 

Bên cạnh đó thì nhóm màu trung tính (trắng, xám, đen) sẽ được sử dụng để đưa vào bảng phối màu với các màu ở trên, tạo cảm giác cân bằng và hài hòa. Tuy nhiên, ba màu này cũng mang lại các cảm giác khác nhau. Ở màu đen là sự quyền lực, bí ẩn và đẳng cấp, ở màu xám là sự trung lập, thăng bằng và tinh tế và màu trắng mang cảm giác trong trẻo, ngây thơ và sạch sẽ.
 

Màu sắc phản ánh giá trị và tiếng nói thương hiệu
Màu sắc phản ánh giá trị và tiếng nói thương hiệu
 

Tuy nhiên, mỗi màu sắc ở các sắc độ khác nhau có thể gợi cả hai thái cực cảm xúc – tích cực và tiêu cực. Do đó, sự kết hợp giữa các màu sắc và yếu tố hình họa trong mỗi bộ nhận diện thương hiệu để truyền tải đúng thông điệp mà thương hiệu muốn là điều cực kỳ quan trọng. 

2.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn màu sắc thương hiệu

Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn màu sắc thương hiệu gồm:

Tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu chi phối cách thương hiệu xuất hiện trong mắt khách hàng, từ cách giao tiếp qua brand voice, hình ảnh,... Các mô hình phổ biến được sử dụng để xác định tính cách chiều hướng thương hiệu là mô hình của Jennifer Aaker và mô hình 12 hình mẫu tính cách (12 Brand Archetype).
 

Màu sắc thương hiệu giúp thể hiện tính cách và cá tính của thương hiệu đó
Màu sắc thương hiệu giúp thể hiện tính cách và cá tính của thương hiệu đó 
 

Tính cách thương hiệu thúc đẩy sự khác biệt hóa của thương hiệu này với thương hiệu khác trong cùng một ngành hàng, dịch vụ. Qua đó cải thiện khả năng nhận thức và mức độ trung thành của người tiêu dùng. Cũng có thể hiểu tính cách cũng là một loại màu sắc nhận diện thương hiệu đặc biệt. 

Sản phẩm, ngành hàng

Mỗi sản phẩm, ngành hàng kinh doanh sẽ đi cùng với các tính chất mô tả khác nhau mà khi nhắc tới, bất kỳ ai cũng sẽ liên tưởng ngay đến các tính từ, hình ảnh, màu sắc cụ thể. Ví dụ như ngành máy móc, cơ khí sẽ làm liên tưởng đến hình ảnh của điện tử, xám của kim loại; hay liên quan đến ngành F&B sẽ là sự ngon miệng, hấp dẫn - gợi lên từ màu đỏ, vàng…

3. Màu sắc thương hiệu để lại dấu ấn như thế nào trong tâm trí khách hàng?

Một bộ nhận diện thương hiệu với với sự thống nhất từ màu sắc, câu chữ, tính cách, ngành hàng và cả tệp khách hàng mục tiêu sẽ mang lại hiệu quả tối đa cho các hoạt động marketing và branding cho công ty. 

Thông qua bài viết này, có 4 yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc thương hiệu có hiệu quả hay không. Cụ thể:
♦  Các màu sắc mà người quản lý thương hiệu và doanh nghiệp đang muốn ứng dụng mang ý nghĩa gì và gợi cảm xúc nào cho người nhìn?
♦  Ngành hàng hay sản phẩm mà bạn đang cung cấp có giá trị gì cho người dùng?
♦  Giả dụ nếu thương hiệu của bạn là một người, thì người đó có tính cách như thế nào?
♦  Với 2 câu hỏi trên, các màu sắc, biểu tượng và con chữ như thế nào sẽ giúp bạn thể hiện tốt hai yếu tố này?

Bước cuối cùng để có đáp án cụ thể nhất là liên kết và cân bằng câu hỏi số 1 và số 4, chắc chắn sẽ giúp bạn có được màu sắc thương hiệu hoàn chỉnh của riêng mình. Đó cũng là công việc mà IGB Media tự tin nhất! Hãy để chúng tôi cùng bạn giải quyết bài toán thương hiệu này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả!

Diệu Linh


Tin tức liên quan

6 xu hướng video quảng cáo đáng chú ý trong năm 2024
Vài năm trở lại đây, hình thức quảng cáo thông qua video được ưa chuộng nhờ cung cấp thông tin dễ hiểu và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ rõ nét. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu hướng video quảng cáo nổi bật để có thể xây dựng được một chiến dịch toàn diện tốt nhất.
Đọc thêm
Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO
Từ khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu với SEO – nó là chìa khóa kết nối giữa người dùng và trang web SEO. Keyword có tác dụng đưa nội dung bài viết đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện truy vấn, đồng thời giúp các đơn vị làm SEO dễ dàng cung cấp thông tin từ website đến với khách hàng.
Đọc thêm
4 xu hướng marketing nổi bật trong năm 2024- 2025
Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành Marketing với sự lên ngôi của các xu hướng mới. Dưới đây là một số xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2024-2025 mà các marketer nên nhanh nhạy nắm bắt.
Đọc thêm